วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ตรวจสอบสเปกมือถือด้วย Cpu-Z


หลายๆคนคงจะคุ้นเคยกับโปรแกรมที่มีชื่อเสียง อย่าง Cpu-Z กันมาแล้ว สามารถเช็คสเป็คคอมพิวเตอร์ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ในโปรแกรมเดียว ทางผู้พัฒนาโปรแกรมได้พัฒนา CPU-Z ให้มาเป็นแอพพลิเคชัน สามารถทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android และสามารถใช้ตรวจเช็คสเปคมือถือสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอีกด้วย

ตัวอย่างจะเป็นการเช็คสเป็คของ Samsung Galaxy Note 2
- Soc หน้านี้จะเป็นการบอกรายละเอียดของ Cpu สามารถดูได้ว่าเครื่องเราใช้ Cpu อะไร มาจากไหน ผู้ผลิตคือใคร ความเร็วของการประมวลผล สถาปัตยกรรมซีพียูว่าเป็นแบบไหน เป็นต้น


- System แสดงรายละเอียดของสมาร์ทโฟน สามารถดูได้ว่าใช้รุ่นอะไร ชื่อของบริษัท ระบบปฏิบัติการอะไร ขนาดของหน้าจอ ความละเอียดหน้าจอ เช็คแรม เช็คหน่วยความจำ และสามารถดูได้ว่า เครื่องเราผ่านการ Root แล้วรึยัง


- Battery แสดงรายละเอียดของแบตเตอรี่ของเครื่องเรา แสดงค่าสถานะของแบตเตอรี่ในปัจจุบัน อุณหภมิของแบต ค่าความดันไฟฟ้า


- Sensors เป็นการแสดงเซ็นเซอร์ต่างๆภายในเครื่อง เช่น เซ็นเซอร์วัดการหมุน เซ็นเซอร์วัดความดัน เซ็นเซอร์ตรวจจับสายตา เป็นต้น


      การตรวจสอบรายละเอียดของซีพียูบน Android นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะว่าแอพที่ใช้บอกรายละเอียดส่วนใหญ่นั้นไม่ละเอียดมากพอโดยส่วนใหญ่จะบอกเฉพาะรายละเอียดของ SoC ที่เป็นชิปรวมซีพียูกับจีพียูเข้าด้วยกัน ซึ่งสองอย่างหลังนี้ส่วนใหญ่จะไม่สามารถตรวจสอบได้ง่ายนักถ้าไม่มีข้อมูลจากผู้ผลิตออกมา ซึ่งในตอนนี้ Cpu-Z ถือเป็นแอพที่บอกรายละเอียดของสเปคภายในที่ละเอียดที่สุดในตอนนี้ ถ้าใครต้องการสามารถหาโหลดได้ทาง Play Store


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น