วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เช็คการเข้าถึงของ App ต่างๆด้วย Suspicious Apps !!


หลายๆครั้งที่เราติดตั้งแอพจำนวนมากภายใน Play store เคยตรวจสอบสิทธิ์การร้องขอของแอพต่างๆเหล่านั้นบ้างรึเปล่า หลายๆคนอาจจะคิดว่าไม่เป็นไรหรอก แต่รู้มั้ยว่า แอพแต่ละตัวต้องการสิทธิ์ในการเข้าถึงไม่เหมือนกันนะครับ  บางแอพอาจเข้าถึงสิทธิ์มาเกินความจำเป็น บางแอพอาจเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเรา เช่น อ่านข้อมูลรายชื่อ แก้ไข Sms บ้าง ระบุตำแหน่ง เป็นต้น 

ถ้าเกิดแอพเหล่านั้นเป็นแอพประสงค์ร้ายขึ้นมาล่ะ !! อย่างเช่น แอพบางแอพสามารถส่ง Sms ปลอมออกไป ทำให้เสียตังค์ บางแอพอาจจะขโมยข้อมูลส่วนตัวต่างๆส่งกลับไปให้ผู้สร้าง

แอพนี้จะช่วยตรวจสอบสิทธิ์การเข้าถึงของแอพต่างๆบนแอนดรอย และสามารถตรวจสอบการเข้าถึงที่อาจเป็นอันตรายได้

เปิดมาหน้าแรกจะเจอแบบนี้ จะมีรายชื่อแอพต่างขึ้น จะแสดงเปอร์เซ็นแอพที่ต้องการสิทธิ์เข้าถึงมากที่สุดจนไปน้อยที่สุด ที่เห็นเป็นสีแดงนี่ไม่ใช่ว่ามันอันตรายนะครับ แต่เป็นการเน้นที่แอพที่ต้องการสิทธิ์เข้าถึงมาก


ลองกดเข้าไปในแอพนั้นๆดูนะครับจะแสดงสิ่งที่แอพนั้นๆต้องการเข้าถึง จากในภาพผมจะลองยกตัวอย่าง Personal Notes ที่มีการเข้าถึงมากที่สุดนะครับ

เดิมทีแอพนี้มีชื่อว่า Android Lost เป็นแอพตามหาโทรศัพท์เวลาหายนะครับ การเข้าถึงจึงเยอะเป็นพิเศษ
มีทั้งสั่งให้เปิด Wifi เอง ระบุตำแหน่ง ควบคุมแฟลช เสียง Sms  ถ่ายรูป บันทึกเสียง ฯลฯ


สามารถตรวจหาต้นเหตุของการเสียเงินในโทรศัพท์โดยไม่รู้ตัว 


เมนู Permissions เป็นการดูสิทธิ์การเข้าถึงต่างๆที่มีภายในเครื่อง


เพียงเท่านี้ก็สามารถทราบได้ว่าแอพแต่ละตัวที่เราโหลดมามันต้องการใช้เข้าถึงอะไรบ้าง  


ก่อนจะโหลดแอพต่างๆ อ่านซักนิดนึงว่ามันต้องการเข้าถึงอะไรบ้าง และที่สำคัญก่อนจะโหลดแอพเหล่านั้นมาติดเครื่องควรอ่านความคิดเห็นจากคนอื่นๆที่เคยใช้แอพมาก่อน หรือไม่ก็อ่านรีวิวของแอพนั้นๆ ขอให้โชคดีครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น