วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

Mushroom Garden สรวงสวรรค์ของนักเพาะเห็ด

        ช่วงกักตัวอยู่บ้านหลายวันก็ยังคงหาเกมเล่นฆ่าเวลา นอกจากเกมออนไลน์แล้ว บางครั้งก็รู้สึกอยากเปลี่ยนใจมาเล่นเกมออฟไลน์ธรรมดาง่าย ๆ บ้าง เพื่อให้ไม่ตึงเครียดกับเกมออนไลน์ แล้วก็ได้ย้อนไปเจอเกมเก่าเกมหนึ่งเข้านั่นก็คือ Mushroom Garden ครับ  
        Mushroom Garden เป็นเกมเพาะเห็ดครับ (?) ใช่ครับ เกมเพาะเห็ด โดยมีดีไซน์มาจากเจ้าเห็ด Nameko ของประเทศญี่ปุ่นนั่นเองครับ หน้าตาประมาณนี้ ซึ่งอาจจะถูกใจใครหลายคน เพราะทำได้ค่อนข้างน่ารักนะ ทั้งลักษณะท่าทาง การเคลื่อนไหว และโดยเฉพาะเวลาที่มันที่ร้อง ฮู้ ฮู้ nnf nnf  จนทำให้ใครต่อหลายคนใจละลายกันมาแล้ว 
        ปัจจุบันก็ได้รับความนิยมในผู้คนบางกลุ่มที่ชื่นชอบในความน่ารักของเจ้าเห็ดนี้ จนได้มีการทำออกภาคต่อออกมาให้เล่นหลายภาคแล้ว รวมถึงมีภาคที่แปลเป็นภาษาไทยด้วยครับ 
        วิธีเล่นก็เพียงแค่ กดปุ่มอาหารเห็ด เลือกเวลาที่ต้องการ แล้วที่เหลือก็รอเวลาให้เห็ดเติบโตขึ้นมาครับ เห็ดจะค่อย ๆ ผุดขึ้นมาบนแปลงไม้ ระหว่างรอ เราก็ออกเกมไปทำอย่างอื่นก่อนก็ได้ครับ ซัก 15 นาทีแล้วค่อยกลับเข้าเกมมาใหม่  
เมื่อกลับมาจะเห็นว่ามีเห็ดผุดขึ้นมาเต็มแปลงเลย ให้ทำการเก็บเกี่ยวได้เลยครับ จะได้เป็นเงินในเกมมา นั่นก็คือ NP ครับ 
แต่หากเวลาให้อาหารหมด แล้วปล่อยให้เห็ดอยู่อย่างงั้นเป็นเวลานาน จะทำให้เห็ดแห้งเหี่ยวได้ครับ เพราะฉะนั้นต้องรีบเก็บเกี่ยว
ไม้เพาะมีโอกาสที่จะมีเชื้อราขึ้นได้ครับ ให้แตะที่รารัว ๆ เพื่อกำจัด หากปล่อยเชื้อราไว้นาน ๆ ไม้เพาะจะกลายเป็นสีเขียว จะทำให้เห็ดติดเชื้อ และเห็ดหายากจะไม่เกิดครับ แต่ถ้าหากไม้เพาะเป็นสีเขียวแล้ว ให้ไปซื้อยาจากห้องแล็บมารักษาครับ (ยาสีเขียวที่ราคา 30 NP)
แรก ๆ เห็ดหายากจะเกิดยากซักหน่อย อาจจะเห็นเจ้าเห็ดนาเมโกะชนิดเดียวเต็มแปลง แต่พออัพเกรดอุปกรณ์เดี๋ยวเห็ดหายากจะเริ่มเกิดขึ้นเยอะเองครับ
การอัพเกรดนั้นจะใช้ค่าเงิน NP ในการอัพเกรดอุปกรณ์ครับ จะทำให้มีอัตราการเกิดเห็ดเร็วขึ้น , เห็ดจะแห้งเหี่ยวช้าลง และที่สำคัญที่สุด คือ มีโอกาสที่เห็ดหายากชนิดอื่นจะเกิดมากขึ้น  
ข้อมูลของเห็ดที่เราเก็บได้นั้น จะถูกบันทึกลงใน Library สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของเห็ดชนิดต่าง ๆ ได้ เสน่ห์ของเกมนี้ก็คือ การที่เราจะต้องสะสมเห็ดให้ครบทุกชนิดครับ มันทำให้เราแบบรู้สึกอยากจะเห็นเห็ดพันธุ์ใหม่ ลุ้นว่าเห็ดมันจะมีรูปร่างหน้าตาเป็นยังไง
และที่สำคัญเป็นภาษาไทยด้วยครับ สามารถเข้าไปอ่านประวัติป่วน ๆ ของเห็ดแต่ละตัวได้เลยครับ อ่านดูก็ตลกแปลก ๆ นะครับ  =w=  (ฮา)
จากที่เห็นในอัลบั้มเห็ดจะมีเพียง 5 หน้า 30 ชนิดเท่านั้น แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นครับ เมื่อเราสะสมครบ 100 % แล้ว จะมีหน้าปลดล็อคเห็ดพันธ์ุใหม่มาให้ได้สะสมเพิ่มขึ้นไปอีกครับ 
มีเห็ดประหลาด ๆ เกิดขึ้นมาอีกแล้ว กว่าจะเล่นมาถึงขนาดนี้ ต้องมีความใจเย็นพอสมควรเลยแหละ ต้องขยันเข้ามาปลูกเข้ามาเก็บเกี่ยวเรื่อย ๆ ครับ แล้วจะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลง แต่ผมก็สามารถเล่นจนได้เห็ดครบทั้งหมดแล้วครับ ^^ 
        โดยรวมเกมนี้เหมาะกับเฉพาะคนบางกลุ่มจริง ๆ นะ เพราะค่อนข้างใช้ความอดทนสูง รอเวลา กว่าจะได้เจอเห็ดพันธุ์ใหม่ สำหรับใครที่ชื้่นชอบในความน่ารักของเจ้าเห็ด Nameko ผมว่าการที่เราได้ลุ้นว่าวันนี้จะได้เห็ดตัวใหม่มั้ย มันก็เพลินดีเหมือนกันนะ ^^ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น