วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563

[Guide] Funghi's Den มาสร้างอาณาจักรของเห็ดกันเถอะ

        เชื่อว่าช่วงนี้หลายคนคงจะกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่เนื่องด้วยการระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้ไม่สามารถออกไปไหนได้ อาจจะเกิดอาการเซ็งบ้าง ไม่มีไรทำ ดังนั้นแล้วเนี่ย ในวันนี้ผมเลยจะมาแนะนำเกม Funghi's Den ให้ได้ลองเล่นกัน พอจะฆ่าเวลาได้ซักพัก
        เกมนี้เป็นเกมแนว simulation ที่ให้เราได้รับบทบาทเป็นเจ้าเห็ดที่ค้นพบพื้นที่ใต้ดินแห่งนี้ และต้องการจะพัฒนาพื้นที่รกร้างให้มีชีวิตชีวามากขึ้น เราจะต้องคอยบริหารจัดการ มอบหมายงานให้แก่เหล่าเห็ดน้อย ในการจัดสรรทรัพยากร วางแผนสร้างสิ่งต่าง ๆ ตลอดจนถึงพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้กลายเป็นอาณาจักรของเห็ดที่ยิ่งใหญ่ เอาล่ะจบการอธิบายคร่าว ๆ แต่เพียงเท่านี้ ต่อจากนี้จะเป็นไกด์แล้วนะครับ
        เริ่มแรกนั้นผมคิดว่าทุกคนน่าจะเล่นผ่านกันได้ไม่ยากเพียงแค่ทำตามเควสไปเรื่อย ๆ ให้ Rank up สูงขึ้น โดย Rank ยิ่งสูงจะยิ่งมี NPC เห็ด ต่าง ๆ มาคอยแนะนำว่าอาณาจักรของเราควรจะทำอะไรต่อไป และจะมีสิ่งของต่าง ๆ มากขึ้นให้เราได้นำมาพัฒนาอาณาจักรเห็ดของเรา
พื้นฐานที่ควรรู้
1.ทุกอย่างเกี่ยวกับ Funghi
- เห็ด NPC คือ เห็ดที่อยู่ตามห้องที่คอยแนะนำสิ่งต่าง ๆ ไม่มีข้อมูลปรากฏอยู่ใน Library 
- เห็ดประชากร คือ เห็ดที่เดินไปเดินมานั่นแหละครับ สามารถเดินไปช่วยงานยังห้องต่าง ๆ ได้ จะมีข้อมูลปรากฏอยู่ใน Library ในที่นี้ผมจะพูดถึงเห็ดประชากรเพียงอย่างเดียวนะครับ
        เห็ดประชากรมีความสำคัญมากครับนอกจากจะช่วยทำงานลดเวลาการผลิตสิ่งต่าง ๆ แล้ว ยังมีหน้าที่สำรวจแหล่ง ๆ ต่าง ๆ เพื่อค้นหาทรัพยากรที่จำเป็นในการพัฒนาอาณาจักร ส่วนใหญ่แล้วจะเห็นเดินไปเดินมาอยู่ด้านบนครับ 
เมื่อได้ยินแล้วเนี่ย ก็คงอยากจะเชิญชวนเห็ดให้เข้ามาในอาณาจักรแล้วใช่มั้ยครับ ขั้นแรกก็ต้องทำเควสอัพ Rank ไปเรื่อย ๆ จนถึง Rank ที่สามารถทำการซ่อม Traveler's Hut ที่พังอยู่ด้านบนได้ครับ มีหน้าตาลักษณะดังนี้ เป็นที่ให้พักพิงสำหรับเห็ดที่เดินผ่านมา
อย่างที่สองต้องทำการสร้างบ้าน Funghi Hut ครับ เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของเห็ด หรือจะเป็นบ้านแบบอื่น ๆ ที่มีเขียนว่า Funghi Capacity +1 ก็ใช้ได้เหมือนกันครับ
จากนั้นก็รอให้มีเห็ดที่ต้องการมาพักพิง เมื่อเจอเห็ดที่ถูกใจให้กด Scout ได้เลยครับ แต่ต้องมีวัตถุตามที่มันเสนอมาด้วยนะ (Rare Funghi คือ เห็ดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ตัวสีน้ำตาลครับ เช่น เห็ดสีขาว สีแดง )
วิธีการใช้อาหารล่อเห็ดนะครับ ให้กด Hospitality แล้วเลือกวัตถุดิบที่เห็ดเป้าหมายเราชอบครับ อย่างเช่นในรูป ผมใช้ Green Juice ซึ่งเขียนว่าใช้ล่อเห็ด Poison พอใช้ปุ๊บโผล่หัวออกมาเพียบ 
ถามว่าอันนี้จำเป็นมั้ย ตอบเลยว่าช่วงหลัง ๆ ค่อนข้างจำเป็น เพราะว่าจะมีเห็ดบางตัวที่ต้องใช้อาหารล่อเท่านั้นถึงจะยอมโผล่หัวออกมาเดินมาแถว ๆ นี้ เช่นเห็ดสองตัวนี้ครับ สามารถดูได้ว่าเห็ดชนิดนั้น ๆ ชอบอาหารอะไร ตรง Favorite ในข้อมูลของเห็ดนั้น ๆ ครับ
เห็ดก็จะมีด้วยกันหลายชนิดด้วยกัน เห็ดแต่ละชนิดจะมีค่าความสามารถต่าง ๆ แตกต่างกัน 
- ค่า HEALTH กับ MOOD จะใช้ในอาณาจักรครับ เวลาเห็ดของเราช่วยงานค่า HEALTH และ MOOD จะลดลง เพราะฉะนั้นถ้าเห็ดมีค่าพวกนี้สูง ๆ จะดีมากครับ เพราะช่วยงานได้นานขึ้น แต่ในทางกลับกันจะใช้เวลาฟื้นตัวนานด้วยครับ
หากค่า HEALTH จะลดลงเมื่อลดลงเหลือ 0 เห็ดจะกลายเป็นเห็ดแก่ครับ และจะเดินไปพักฟื้นที่บ้าน ใช้เวลาสักพักก็กลับมาทำงานได้ปกติครับ
หลังจากทำงานเสร็จค่า MOOD จะลดลง หรือก็คืออารมณ์ในการทำงานนั่นแหละครับ จะเห็นควันขึ้นหัวเลยแหละครับ เราจำเป็นต้องมีสถานที่ผ่อนคลายสำหรับเจ้าเห็ดพวกนี้ด้วย ซึ่งก็ต้องจัดวางให้เหมาะสม เช่น พวกม้านั่ง สวนสาธารณะ
- UIT , INT , SPEED และ Skill จะใช้ในการสำรวจครับ ไม่จำเป็นต้องไปจำหรอกครับว่าแต่ละอย่างคืออะไร เอาเป็นว่ายิ่งเยอะยิ่งดี ในส่วน Skill นั้นก็เลือกให้เหมาะสมกับสถานที่ที่จะไปสำรวจครับ จะได้รับค่าโบนัสพิเศษ โดยสามารถดูว่าสถานที่ที่จะไปต้องใช้ 
        จากในรูปแรกจะเห็นว่าต้องการเห็ดที่มีความสามารถในการว่ายน้ำ ผมเลยทำการจัดทีมเห็ดที่มี Skill ว่ายน้ำ ทั้งหมดเข้าไปสำรวจดันเจี้ยนนี้ครับ
ความสามารถของเห็ดต่าง ๆ นั้นสามารถอัพเกรดได้จากคราฟเครื่องแต่งกายจาก Hat Shop และ Accessory Shop ครับ ซึ่งชุดจะแยกเป็นชนิดของเห็ดไป
หลังจากคราฟเสร็จค่าสถานะของเห็ดชนิดนี้ทุกต้นจะขึ้นทันทีแบบถาวร โดยที่ไม่ต้องใส่ครับ (สังเกตที่พลังโจมตีครับ) หรือจะใส่เท่ ๆ ก็ได้เก๋ไปอีกแบบ แว่นดำซะด้วย   
แต่งตัวเท่ไม่พอ งานไม่ทำ เอาแต่จีบสาว เดี๋ยวจะโดนไล่ออก (ฮา) 
ในส่วนของวิธีไล่เห็ดที่ไม่ต้องการออกให้กดที่เห็ดแล้วกด Detail จากนั้นก็กด Good bye ครับ 
2.การตกแต่งอาณาจักร 
เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงโฟกัสกับการทำเควสซะเป็นส่วนใหญ่ ผมว่าเควสก็คงสอนให้ทำอะไรหลายอย่างเป็นหมดแล้ว แต่สำหรับคนที่ไม่รู้ ผมจะแนะนำให้ครับ  
- สิ่งก่อสร้าง สิ่งของเครื่องประดับสามารถคราฟได้ในเมนู Development จะมีการแยกหมวดหมู่ชัดเจน เมื่อซื้อแล้วจะติดตั้งทันที หรือบางครั้งอาจจะอยู่ใน Storage ครับ 
- การย้ายสิ่งปลูกสร้าง (Facility) ให้กดไปที่สิ่งที่ต้องการย้าย แล้วทำการกด Move แล้วเลือกไปยังที่ที่ต้องการ หรือจะเก็บกลับเข้า Storage 
 - การย้ายของประดับ (Deco) ให้กดที่ Menu -> Dressing แล้วเลือกไอเท็มแล้วเลื่อนได้เลยครับดังรูป หรือจะเลือกเก็บกลับเข้า Storage ก็ได้ครับ และในแต่ละชั้นจะลงเครื่องประดับได้เพียง 12 ชิ้นเท่านั้น 
- การเปลี่ยนพื้นผิวของชั้น (Floors) ให้ไปที่ Menu -> Dressing แล้วให้เลือกชั้นที่ต้องการจะเปลี่ยนแล้วกดที่ Floor ตัวสีฟ้า ในที่นี้ผมเชือกเป็นชั้น B10F กดเลือกธีม แล้วกด OK จะเห็นว่าสวยกว่าเดิมเยอะเลยครับ
        ข้อมูลพื้นฐานที่ควรรู้คงจะมีเพียงเท่านี้แหละครับ เกม  Funghi's Den  นี้เป็นเกมแนวบริหารที่เล่นง่ายตรงที่ไม่มีการตาย หรือมีศัตรูมาบุก ไม่มีอะไรแบบนั้น เล่นชิว ๆ พัฒนาไปเรื่อย ๆ ตัวเกมสามารถดาวโหลดได้ฟรี สามารถเล่นได้เพลิน ๆ อดทนรอเวลา แต่เอาเข้าจริง ก็ดูดเวลาชีวิตไปเยอะเหมือนกันนะ เหมาะสำหรับกักตัวในช่วงนี้เลย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น