วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2561

รีวิว Samsung Galaxy A7 สมาร์ทโฟนกล้องหลัง 3 + เลนส์ Ultra-Wide

        ห่างหายกันไปนานเลยนะครับ สำหรับการรีวิวสมาร์ทโฟน เรียกได้ว่ารีวิวเครื่องเดียวแล้ว ไม่ทำอีกเลย (ฮา) เมื่อไม่นานมานี้ทาง Samsung ได้มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับกลางรุ่นใหม่ นั่นก็คือ Samsung Galaxy A7 (2018) นั่นเอง มาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัว Triple Camera ควบคู่กับเลนส์ Ultra-Wide ถ่ายมุมกว่างได้ถึง 120 องศา ซึ่งผมเห็นว่าน่าสนใจดี ก็เลยเลือกรุ่นนี้แหละมารีวิวให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกัน 
        เริ่มต้นกันที่หน้าจอ Samsung Galaxy A7 ดีไซต์จอไร้ขอบแบบ Infinity Display มาพร้อมกับหน้าจอ Super Amoled ขนาด 6 นิ้ว อัตราส่วน 18:5:9 ความละเอียด FullHD+ สีสันของหน้าจอก็ยังคงความสวยงามตามสไตล์ของ Samsung 
ด้านล่างของหน้าจอ มีชุดคำสั่งอยู่ในจอ Recent app , Home , Back
ด้านบนของหน้าจอ ประกอบด้วย แถบเซนเซอร์ , กล้องหน้าขนาด 24 ล้านพิกเซล f 2.0 , ลำโพงสนทนา และ ไฟแฟลช LED
ด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่ม Volume เพิ่มลดเสียง และ ปุ่ม Power เป็นช่องสแกนลายนิ้วมือ
ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Nano-SIM รองรับ 2 ซิม และช่องใส่ microSD (รองรับความจำสูงสุด 512 GB) อีก 1 ช่อง
ด้านล่างของตัวเครื่อง มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. , พอร์ต microUSB (ไม่รองรับ Fast Charge) , ไม่โครโฟนตัดเสียงรบกวน , ลำโพงหลัก 
ด้านหลังของตัวเครื่อง ประกอบด้วยโลโก้ Samsung ไฟแฟลช และมีจุดเด่นคือกล้องหลังที่ให้มาถึง 3 ตัว ประกอบไปด้วย
- เลนส์วัดลึกตื้น ระยะของวัตถุ 5 ล้านพิกเซล f 2.2
- กล้องหลัก 24 ล้านพิกเซล f 1.7
- เลนส์ Ultra-Wide 8 ล้านพิกเซล f 2.4
เลนส์กล้องนูนออกจากตัวเครื่องเล็กน้อย แนะนำให้หาซิลิโคนหรือเคสมาใส่ครับ
บอดี้ด้านหลังผลิตด้วยกระจก 2.5D ขอบตัวเครื่องทำจากอลูมิเนียม รุ่นนี้มีจำหน่ายด้วยกัน 4 สี ประกอบด้วย สีน้ำเงิน ทอง ดำ และสีชมพู เครื่องรีวิวเป็นเครื่องสีน้ำเงินครับ ด้านหลังสะท้อนแสงแวววับสวยงาม อย่างกับสมารท์โฟนตัวท็อปเลย
หน้าตา UI
        Samsung Galaxy A7 รันบนระบบปฏิบัติการ Android 8.0.0 Oreo ครอบทับด้วย Samsung Experience 9.0 UI  ใช้ชิปเซ็ต Exynos 7885 (Octa-core 2.18 GHz) การ์ดจอ Mali-G71 MP2 รอม 64 GB แรม 4 GB วางจำหน่ายในไทยในราคา 10990 บาทครับ
หน้าตาแถบ Status Bar ปรับแต่งขนาดของตารางได้
ถ้าหากใครไม่คุ้นชินกับการมี App Drawer  สามารถไปปรับตั้งค่าให้เหลือเพียงหน้าจอหลักได้
        Samsung Theme  แหล่งรวมธีมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วอลเปเปอร์ , ไอคอนแพ็ค และรวมถึงหน้าจอตอน Always on display ให้เลือกใช้ปรับแต่งหน้าตาของ UI
        Galaxy Apps  หรือ Galaxy Essentials ศูนย์รวมแอพพลิเคชั่น และ โปรโมชั่นพิเศษเฉพาะ สำหรับสาวก Samsung ไว้ในที่เดียว มีอยู่ทั่วไปใน Samsung Galaxy ทุกรุ่น 
Galaxy Gift สิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้ Samsung รวมโปรโมชั่น ส่วนลดมากมาย และดีลพิเศษ ลุ้นรับรางวัลต่าง ๆ สำหรับคนที่พรีออเดอร์ Galaxy A7 2018 นั้น ก็จะมีประกันจอแตก 1 ปี อย่าลืมไปลงทะเบียนนะครับ
 Finder ค้นหาแอพพลิเคชั่น รูปภาพ รายชื่อ เบอร์โทร และข้อมูลต่าง ๆ ภายในเครื่อง
      Screenshot การถ่ายภาพหน้าจอทำได้โดยกดปุ่ม Power + Volume down พร้อมกัน  หรือใช้สันมือสันมือโบกผ่านหน้าจอ ภาพที่ได้เราสามารถเขียน หรือแก้ไขภาพได้เล็กน้อย และสามารถแชร์ หรือ ส่งต่อให้ Bixby ก็ได้ 
รองรับการถ่ายภาพหน้าจอแบบ Long Screenshot ได้  
หน้าตาเมนู Setting และการตั้งค่าต่าง ๆ 
การตั้งค่าล็อคหน้าจอ ไม่พูดถึงไม่ได้ครับ กับระบบสแกนลายนิ้วมือ ที่ถูกย้ายไปอยู่ด้านข้างของจอ ทำให้การสแกนเป็นไปได้ง่ายขึ้น ส่วนความเร็วในการสแกนยังเป็นรองรุ่นอื่น ๆ อยู่ บางครั้งติดไว บางครั้งติดช้า ขัดใจนิดหน่อยเวลาจะปลดล็อคในเวลาเร่งด่วน
ฟีเจอร์อื่น ๆ ของ Fingerprint Scan
- เรียกแถบแจ้งเตือน ด้วยการปัดขึ้นตรงปุ่มสแกน ปิดแถบการแจ้งเตือนด้วยการปัดขึ้น
Face Scan ระบบสแกนหน้า ผมให้ผ่านครับ แสกนได้เร็วกว่าระบบสแกนลายนิ้วมือ แต่ใช้ได้เฉพาะบางสภาพแสง  

การตั้งค่าแถบนำทาง จัดลำดับปุ่มได้ มาดูฟีเจอร์ที่เรียกใช้งานได้จากแถบนำทางครับ 
Multi-window การเปิดใช้งานสองแอพพร้อมกัน โดยแบ่งใช้งานแอพละครึ่งหน้าจอ ทำได้โดยการกด Recent app แล้วกดไอคอนรูปสี่เหลี่ยมสองอัน ถ้าแอพไหนไม่มี แสดงว่าแอพนั้นไม่รองรับครับ ฟีเจอร์ Multi-window นี้รองรับแค่บางแอพเท่านั้น
ปรับขึ้น-ลง สลับแอพ , เปลี่ยนเป็นมุมมองป็อบอัพ และสามารถสร้างไอคอนทางลัดขึ้นมาบนหน้าจอหลักได้ พอกดแล้วจะเปิดสองแอพแบ่งจอให้โดยอัติโนมัติ 
Multi-window มุมมองแบบป็อบอัพ ทำได้โดยการลากตรงขอบจอด้านขวาบน รองรับเฉพาะแอพที่สามารถซ่อนแถบนำทางและแสดงผลเต็มหน้าจอ 
ขณะเปิดแอพต่าง ๆ สามารถซ่อนแถบนำทาง เพื่อให้แสดงผลเต็มหน้าจอ ได้โดยการกดปุ่มวงกลมซ้ายล่างสุดเร็ว ๆ สองครั้ง เวลาเรียกขึ้นมาให้ปัดขึ้นจากขอบจอด้านล่าง
ในมุมมองนี้เปิดแอพใช้งานพร้อมกันได้หลายแอพ ปรับขนาด และย่อลงให้เหมือน Chat head แบบ Messenger ได้ตามรูปขวาสุด 
ขณะเล่นเกมแถบนำทางจะมีเมนู Game Tools ขึ้นมาแทน ถ้าต้องการซ่อนแถบนำทางให้กดปุ่ม Recent Apps แล้วกดไอคอนขวาล่างตรงแอพที่ต้องการ 
Game Tools เป็นฟีเจอร์เด่นของคอเกมเมอร์ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเล่นเกม เช่น การบล็อคการแจ้งเตือนต่าง ๆ , ล็อคปุ่ม , ซ่อนแถบนำทางด้านล่าง , บันทึกวีดีโอหน้าจอ หรือคุณจะเอาไปแคสเกม พร้อมกับเปิดกล้องหน้าไปด้วย ก็ได้เหมือนกันครับ
Bixby Home ใน UI นี้ เป็นเพียงแค่ศูนย์รวมคอนเทนท์ ติดตามอ่านข่าวสารจากแอพต่าง ๆ เช่น Facebook , Briefing , Global เป็นต้น และเป็นผู้ช่วยในการจัดการกำหนดการต่าง ๆ แจ้งเตือนสิ่งที่กำลังมาถึง กิจกรรมวันนี้ สภาพอากาศ แอพที่ใช้บ่อย ๆ แต่ยังไม่ใช่ Bixby แบบที่มีในตัวท็อปนะครับ ไม่สามารถสั่งการด้วยเสียงได้   
ถึง Bixby จะไม่ใช่แบบตัวท็อป แต่ก็ยังมีฟีเจอร์ Bixby Vision มาให้ เปิดได้จากแอพกล้องที่ติดมากับเครื่อง สามารถส่องกล้องแล้วแปลข้อความได้เลยโดยไม่ต้องพิม ค้นหาร้านอาหาร , ค้นหาสถานที่ใกล้เคียง หรือแม้กระทั่ง สแกนบาร์โค้ต แปลงเป็นไฟล์เอกสาร รวมไว้ในที่เดียว
ค้นหาด้วยรูปภาพได้ จะค้นหารูปภาพที่ใกล้เคียงกับรูปที่เราถ่าย แมวผมลายคล้ายสุนัขฮัสกี บางครั้งส่องไปเอารูปสุนัขมาให้ซะงั้น (ฮา
- เปิดใช้โหมดมือเดียวด้วยกาดปัดขึ้นจากขอบล่างขวาของหน้าจอ
- เวลาปิดการทำงานของแอพทั้งหมดในหน้าจอ Recent app สามารถเลือกกดล็อคแอพ เพื่อให้แอพนั้นจะไม่ถูกเคลีย
- ระบบเสียง Dolby Atmos รองรับเฉพาะเวลาใส่หูฟัง
- แยกเสียงของแอพ สามารถเลือกได้ว่า จะให้เสียงจากแอพไหนไปออกที่เครื่องเล่นเสียง และแอพไหนเสียงจะออกที่ตัวเครื่อง เป็นต้นครับ
- Dual Messenger คือ สามารถออนไลน์ Facebook Messenger พร้อมกันได้สูงสุดสองบัญชี สามารถใช้กับแอพ Line ได้เหมือนกันครับ
เรื่องของแบตเตอร์รี่ ให้มาเพียง 3300 mAh จากการทดสอบเล่นเกมส์ Pokemon Go และการใช้งานทั่วไปหนัก ๆ ตลอดวัน พบว่า ถ้าใช้งานอะไรทั่วไปอย่าง เล่นเฟส ดูยูทูป ฟังเพลง สามารถอยู่ได้ทั้งวันเหลือ ๆ ครับ แต่ถ้านำไปเล่นเกมส์ หรือ เปิดกล้องบ่อย ๆ ไม่รอดครับ แบตลดลงเร็วมาก ๆ อันนี้เป็นข้อพิจารณาสำหรับคนชอบเล่นเกมครับ ถ้าใช้งานทั่วไปไม่มีปัญหาอะไร 
เมื่อมีแอพไหนกำลังใช้งาน ก็จะมีการแจ้งเตือนขึ้นมาครับ เราสามารถไปตั้งค่าเพื่อยืดอายุการใช้งานได้ครับ
- จำกัดความเร็วของ CPU 
- ปิด Always On Display  
- ลดความสว่างหน้าจอลงจากปกติ 
- เลือกได้ว่าจะให้แอพไหนทำงานในเบื้องหลังบ้าง หรือให้แอพไหนหยุดทำงานเบื้องหลัง
เรื่องของการเล่นเกม สามารถเล่นเกมกราฟฟิคสูง อย่าง PUBG Mobile และเกมอื่น ๆ ที่เปิดเฟรมเรทในระดับสูงได้ จะมีน้อยครั้งที่เฟรมเรทตกไปบ้าง แต่เพียงเล็กน้อยไม่รบกวนการเล่นอะไรมากครับ ถือว่าทำได้ดีแล้วครับ ในมือถือที่ใช้งานทั่วไปที่ไม่เน้นเล่นเกม
เรื่องของการถ่ายรูป มาถึงไฮไลท์ของรุ่นนี้จะเป็นอะไรไปไม่ได้ นั่นก็คือกล้องหลัง 3 ตัว พร้อมกับเลนส์ Ultra Wide ไปชมภาพถ่ายกันครับ
- ตัวอย่างภาพถ่ายปกติ เปรียบเทียบกับ เลนส์วาย ในหลาย ๆ สภาวะแสง
                                      เลนส์ปกติ                                 เลนส์วาย
เปรียบเทียบกันคร่าว ๆ พอนะครับ การที่ใส่เลนส์วายเข้ามา มันทำให้การถ่ายรูปของผมสนุกมากขึ้น ได้ถ่ายรูปในมุมมองใหม่ ๆ แบบที่ไม่เคยถ่าย เวลาถ่ายวิว หรือ อาคาร ก็สามารถเก็บได้หมด 
ภาพคมชัดมาก
กลางคืนถ่ายได้สวยเก็บรายละเอียดในที่มืดได้ดี
โหมดถ่ายภาพต่าง ๆ นอกจากออโต้ ก็มี พาโนรามา , โหมดโปร , โหมดบิวตี้ , ไลฟ์โฟกัส , โหมดปรับสีภาพอัตโนมัติ และ AR Emoji
- โหมดโปรปรับได้น้อย ไม่สามารถปรับความเร็วชัตเตอร์ได้ 


การถ่ายวีดีโอ รองรับความละเอียดสูงสุด FullHD 30fps ทำได้ลื่นไหลมากครับ การเคลื่อนไหวสมูทเนียนตาดีทั้งกลางวันและกลางคืน ผมใช้ถ่ายตอนทำงาน ^^ มีฟีเจอร์การถ่ายแบบ Hyperlapse (ถ่ายวีดีโอแบบเร็ว) กับ Slow motion (ถ่ายวีดีโอแบบช้า)
สรุปประสบการณ์การใช้งาน
       Samsng Galaxy A7 2018 เป็นสมาร์ทโฟนระดับกลาง ของทาง Samsung ที่คุ้มค่ากับราคาหมื่นนิด ๆ โดดเด่นตั้งแต่ดีไซต์แวววับสวยงามคล้ายตัวท็อป ที่ไม่พูดถึงเลยไม่ได้ก็คงเป็นเรื่องของกล้องหลัง มีเลนส์ Ultra Wide ที่ถ่ายรูปในมุมมองกว้าง เก็บรายละเอียดครบ ไม่ว่าจะเป็นพื้นดิน ท้องฟ้า คนที่ชอบถ่ายวิวคงถูกใจกันไม่น้อย การถ่ายวีดีโอดีจัดว่าเด็ดมาก ดีกว่าหลาย ๆ รุ่นที่ผมเคยลองเล่น ส่วนเรื่องอื่น ๆ อย่างการเล่นเกม กับ ระบบสแกนลายนิ้วมือ ผมให้ปานกลางครับ ไม่โดดเด่นมาก การใช้งานทั่วไปโดยรวมถือว่าดีครับ ถ้าใครรักในการถ่ายรูปแล้วล่ะก็ จัดกันไปเลยครับรุ่นนี้ กับราคา 10900 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น