วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

รีวิว Lenovo K4 Note สเปคสุดคุ้มในราคา 7590 บาท

เมื่อวันเสาร์ - อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้ไปเดินเล่นที่งาน Thailand Mobile Expo 2016 มาครับ ส่วนตัวผมก็ไม่ได้ซื้ออะไรติดมือกลับบ้านไปหรอกครับ เพียงแต่อยากมาลองสัมผัสกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ที่มาเปิดตัวในงานนี้ อย่าง Lenovo K4 Note , Oppo F1 , HuaweiGR5 , Samsung Galaxy A5 2016 เป็นต้นครับ มางานครั้งนี้เพื่อนผมก็ได้สอย Lenovo K4 Note เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็เลยจะมารีวิวให้ได้อ่านกันครับ  
Lenovo K4 Note หรือ Vibe K4 Note สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดที่เพิ่งนำมาขายที่ไทยพร้อมกับ Lenovo Vibe X3  ในงาน Thailand Mobile Expo 2016  สานต่อความสำเร็จจาก Lenovo K3 Note มือถือจอใหญ่ สเปคคุ้มค่า ราคาประหยัด เปิดตัวแล้วราคา 7590 บาท
Lenovo K4 Note มีหน้าจอแสดงผล IPS LCD ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1080p เคลือบด้วยกระจก Gorilla Glass 3 ลำโพงคู่ด้านหน้ามาพร้อมกับระบบเสียง Dolby Atmos Surround , ใช้ชิปเซ็ตประมวลผลเสียง Wolfson WM8281
ด้านล่างของหน้าจอ ประกอบไปด้วย ปุ่ม Recent app ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ (ไม่มีไฟปุ่มนะครับ) ด้านล่างสุดมีลำโพงเสียงของตัวเครื่อง
ด้านบนของหน้าจอ ประกอบไปด้วย เลนส์กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล , แถบเซ็นเซอร์ต่าง ๆ , ลำโพงสนทนา และ ลำโพงเสียงของเครื่องอยู่ด้วยกัน , ไฟแจ้งเตือน
ด้านขวาของตัวเครื่อง มีปุ่ม Power , ปุ่ม Volume Up - Down
ด้านบนของตัวเครื่อง มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
ด้านล่างของตัวเครื่อง มีไมโครโฟน , พอร์ตUSB
ด้านหลังของตัวเครื่อง ฝาหลังทำมาจากพลาสติก จะเห็นว่ามีความโค้งเล็กน้อย โค้งเว้าเข้ากระชับฝ่ามือได้ดี ตรงขอบที่เห็นว่าเหมือนโลหะ ทำจากพลาสติกเช่นเดียวกัน เพียงแต่เคลือบสีให้เหมือนโลหะ สามารถแกะฝาหลังได้ ดีไซต์การออกแบบดูสวยงามจริง ๆ 
ด้านหลังของตัวเครื่อง ประกอบไปด้วย ไมโครโฟน , กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ค่า f.2.2 พร้อมไฟแฟลชแบบ Dual LED  และปุ่มสแกนลายนิ้วมือ 
เมื่อแกะฝาหลังก็จะพบกับแบตเตอรี่ความจุ 3300 mAh ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้ ช่องใส่ซิม รองรับการใช้งาน 2 ซิม 3G , 4G LTE , NFC และช่องใส่ MicroSD สูงสุด 128GB
Lenovo K4 Note รันบนระบบปฏิบัติการ Andorid 5.1 Lollipop ครอบทับด้วย Vibe UI  ใช้ชิปประมวลผล MediaTek MT6753 สถาปัตยกรรมแบบ 64 bit Octa-core ความเร็ว 1.3 GHz , การ์ดจอ Mali T720-MP3
หน้าตา Lock Screen เลื่อนขึ้นเพื่อปลดล็อค ปัดไปทางขวาเพื่อเข้ากล้อง , ปัดไปทางซ้ายเพื่อเข้าสู่หน้ากดเบอร์โทรศัพท์ รองรับการปลดล็อคด้วยการสแกนลายนิ้วมือ 
หน้าตา Home Screen ทัชค้างไว้ที่พื้นที่ว่างของหน้าจอ เพื่อเรียกเมนูตั้งค่าขึ้นมาใช้งาน สามารถปรับแต่งค่าต่าง ๆ ได้เล็กน้อย มี Theme ต่าง ๆ ให้เปลี่ยน เปลี่ยนได้เฉพาะ Wallpaper , Icon , Widgets , Lock Screen ยังไม่ครอบคลุมไปถึง Status Bars และแอพพื้นฐานอื่น ๆ 
วิธีถ่ายภาพหน้าจอ ทำได้โดยกดปุ่ม Power + volume down พร้อมกัน
หน้าตา Status Bar
หน้าตาการใช้งานทั่วไป
Lenovo K4 Note มาพร้อมกับโหมด VR ในตัว เอาไว้แสดงผลรองรับกับแว่น VR เพื่อนผมไม่ได้ซื้อแว่นมา ตรงนี้ไม่สามารถรีวิวให้อ่านได้นะครับ T^T
ทำการเปิดโหมด VR ด้วยการกดปุ่ม Power ค้างไว้ แล้วเลือกโหมด VR การแสดงผลหน้าจอจะแยกออกเป็นสองจอครับ
หน้าจอของ Lenovo K4 Note ส่วนตัวคิดว่าแจ่มมาก เป็นจอ IPS ที่ดูสวยงามจริงๆ หน้าจอสามารถสู้แสงแดดตอนกลางวันได้ดี
เรื่องของแบตเตอรี่ ทดสอบจากการเล่นเกมส์ และใช้ GPS ดูพบว่า แบตเตอรี่ค่อนข้างถึก ใช้งานได้เต็มวันแน่นอนครับ เราสามารถเปิดโหมดประหยัดพลังงาน และเราสามารถตั้งค่าได้ว่าให้ app ไหนเริ่มทำงานอัตโนมัติได้บ้าง อันไหนไม่จำเป็นก็ติ๊กถูกออก
โหมด Power Saving Mode เมื่อทำการเปิด เครื่องของเราจะปิดการทำงานของฟังค์ชั่นอื่นๆ ที่ไม่จำเป็น และจะเหลือให้ใช้งานแต่แอพที่จำเป็นเท่านั้น เช่น เครื่องคิดเลข , นาฬิกา , ปฏิทิน , โทรศัพท์  , ส่งข้อความ , วิทยุ ขณะเปิดโหมดนี้แล้วเราไม่สามารถหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตได้แบบ Samsung นะครับ (ส่วนตัวอยากให้กำหนดแอพที่จำเป็นเองได้)
ระบบสแกนลายนิ้วมือ Lenovo K4 Note ได้ใส่ระบบสแกนลายนิ้วมือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่มีใน Lenovo K3 Note ถือเป็นเรื่องน่ายินดี เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ด้านหลังของตัวเครื่อง สแกนได้ไวดีครับ เร็วทันใจ สามารถจดจำได้สูงสุด 2 ลายนิ้วมือ
เราสามารถตั้งค่าให้เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือได้ดังนี้ 
- แตะเบา ๆ จะให้เป็นปุ่มย้อนกลับ หรือปุ่มโฮมก็ได้ 
- แตะค้าง ให้เป็นปุ่ม Recent app หรือปุ่มโฮมก็ได้
- ขณะเปิดกล้อง สั่งถ่ายรูปโดยการแตะที่เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
Ram จัดมาให้ถึง 3GB เรียกได้ว่าเพียงพอต่อการใช้งานทีเดียว Rom 16GB 
ฟีเจอร์ต่าง ๆ ภายในเครื่อง 
โหมดป้องกันการทำงานไม่จำเป็น บางครั้งก็มีบ้างที่มีการแจ้งเตือนเข้าเครื่องแล้ว หน้าจอก็จะสว่างขึ้นมา อาจจะทำให้มีการเลื่อนหน้าจอไปหน้าอื่น ๆ ค้างไว้ได้ ในโหมดนี้หากมีอะไรมาบังเซ็นเซอร์วัดแสงในขณะ อยู่หน้า Lock Screen หน้าจอจะไม่สามารถสัมผัสได้เลยครับ ทำให้ไม่เกิดการเลื่อนแน่นอนขณะอยู่ในกระเป๋ากางเกงแน่นอนครับ สักพักหน้าจอก็ดับ และที่สำคัญในหน้า Lock Screen เวลาดับหน้าจอจะเร็วมากครับ 
ขณะเปิดหน้าจอ เมื่อทำการพลิกให้โทรศัพท์คว่ำลงหน้าจอก็จะปิด ขณะฟังเพลง เพลงก็จะหยุดชั่วคราว , เคาะหน้าจอสองครั้งเพื่อเปิดหน้าจอใช้งาน (ไม่สามารถเคาะเพื่อให้หน้าจอดับได้) 
สมมุติว่าคุณเจอดารา กว่าหาทางปลดล็อค กว่าหากล้องไม่ทันกันพอดี K4 Note มีฟีเจอร์จับภาพด่วน ขณะที่หน้าจอดับอยู่ สามารถกดปุ่มลดหรือเพิ่มเสียง 2 ครั้งติดกัน เพื่อเข้าใช้งานกล้องอย่างรวดเร็ว
เปิดใช้งานโหมดมือเดียวด้วยการวาดตัว C จากขอบจอด้านขวา (ไม่รองรับการแสดงผลแนวนอน) 
เปิดการใช้งานปุ่มลอย คล้าย ๆ กับสีเทา ๆ ที่อยู่บนหน้าจอไอโฟนนั่นล่ะครับ สามารถเลือกคำสั่งได้ว่ากดธรรมดา , กดสองครั้ง หรือ กดค้าง จะให้เป็นการล็อคหน้าจอ , แสดงเมนู  หรือกลับสู่หน้าจอหลักก็ได้ เป็นต้น
เคาะหน้าจอ 3 ครั้งเพื่อขยายดูส่วนต่าง ๆ ของหน้าจอ (ส่วนตัวไม่แนะนำให้เปิดฟีเจอร์นี้)
กดปุ่ม Recent app เลือกแอพที่ต้องการ แล้วกดที่ไอคอนรูปแม่กุญแจ เวลาเรากดเคลียร์ Task มันจะไม่ปิดการทำงานของแอพนั้น และเวลาเราปิดเครื่อง แล้วเปิดเครื่องมาใหม่แอพนี้ก็ยังใช้งานต่อจากเดิมได้
การปักหมุดหน้าจอ วิธีเปิดใช้โหมดนี้ให้เปิดแอพที่ต้องการจะปักหมุด กดปุ่ม Recent app จะเห็นรูปหมุดขึ้นมา ให้แตะที่ไอคอนปักหมุด หน้าจอก็จะค้างอยู่ที่แอพที่ต้องการปักหมุด
ไม่ว่าจะกดปุ่ม back , home , recent app หรือปุ่ม power ก็ไม่สามารถออกจากแอพนี้ได้ครับ วิธียกเลิกคือกดปุ่ม Back ค้างไว้ 2 วินาที แล้วใส่รหัสผ่าน เอาไว้ใช้เวลาเพื่อนยืมโทรศัพท์ แล้วกลัวเพื่อนส่องความลับในเครื่อง (ฮา)
โหมดแยกผู้ใช้งาน เราสามารถเพิ่มผู้ใช้งานรายอื่นได้ ข้อมูลต่าง ๆ เช่น แอพ , รูปภาพ , ไฟล์ต่าง ๆ , ระบบป้องกัน ของผู้ใช้งานสองคน จะไม่รวมกันเลยนะครับ  มีโหมดเจ้าของเครื่องคือตัวเราใช้เอง และ โหมดผู้ใช้คนอื่น ก็ให้เพื่อนใช้ไป จะได้ไม่มายุ่งกับความลับในเครื่อง #กำ
โหมดปลอดภัย คล้าย ๆ กับ โหมดแยกผู้ใช้งานนั่นล่ะครับ เพียงแต่ข้อมูลสำคัญต่าง ๆ จะถูกซ่อน เปิดใช้งานด้วยการเลื่อนแถบ Status Bar ลงมาและกดที่ Security Mode
การควบคุมสิทธิ์ สามารถดูได้ว่าแอพภายในเครื่องเราต้องการขอใช้สิทธิ์อะไรไปบ้าง และสามารถควบคุมการขอใช้สิทธิ์ของแอพเหล่านั้นได้
หน้าตาเมนูการตั้งค่า
เรื่องของกล้อง ส่วนตัวไม่ค่อยชอบของรุ่นนี้เท่าไหร่ กล้องมีโหมดให้เล่นน้อย ภาพที่ได้ออกแนวสีอ่อน ๆ ซีด ๆ เมื่อลองเทียบกับกล้องของสมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ๆ ถ่าย  
ถ่ายภาพในที่มืดได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เจอแสงไฟฟุ้ง ๆ ทีนี่ก็ไปไม่รอดกันเลยทีเดียว การเก็บรายละเอียดในที่มืดยังทำได้ไม่ดีนัก
เรื่องการอัดวีดีโอ รองรับการถ่ายวีดีโอสูงสุด Full HD ผมค่อนข้างชอบนะ ภาพที่ได้ออกมาดูลื่นเนียนตาดี แต่ก็ยังไม่ได้ลองถ่ายตอนกลางคืนนะครับ
เรื่องการเล่นเกมส์ เกมส์กราฟฟิกกลาง ๆ ทั่วไปเล่นได้สบายอยู่แล้ว แต่พอเกมส์หนัก ๆ อาจจะมีอาการกระตุกบ้างเป็นบางเกมส์ อย่างเกมส์ Modern Combat 5 มันก็เล่นได้แต่ไม่ลื่นเท่าที่ควร (เครื่องค่อนข้างร้อนไวพอสมควร)

เรื่องเสียง ลำโพงคู่ Stereo ให้เสียงที่ดังกระหึ่ม เหมาะสำหรับฟังเพลงสบาย ๆ ไม่เหมาะสำหรับคนชอบฟังเพลงร็อค ๆ นะครับ 
______________________________________________________
จบไปแล้วนะครับกับ Lenovo K4 Note นี่เป็นการรีวิวโทรศัพท์เครื่องแรกของผมเลย ถ้าหากมีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยมาใน ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ยืมเครื่องเพื่อนมารีวิว อาจจะมีสถกไปบ้าง แต่ก็ขอบคุณนะครับที่เข้ามาอ่านกัน  ^^ 

2 ความคิดเห็น:

  1. สั่งถ่ายรูปด้วยเซนเซอร์ลายนิ้วมือ อยู่ดีๆก็ใช้ไม่ได แต่ปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือได้ มีใครเป็นมั่งคร๊ะ ( ตั้งค่าใช้แล้ว )

    ตอบลบ
  2. สั่งถ่ายรูปด้วยเซนเซอร์ลายนิ้วมือ อยู่ดีๆก็ใช้ไม่ได แต่ปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือได้ มีใครเป็นมั่งคร๊ะ ( ตั้งค่าใช้แล้ว )

    ตอบลบ