วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

Wifi Analyzer แอพตรวจสอบสัญญาณ Wifi รอบๆตัวคุณ

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสัญญาณ Wifi มีความสำคัญมากในปัจจุบัน จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว มีอยู่ทั่วไปรอบๆตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นในบ้าน ที่ทำงาน ตามร้านอาหาร หรือแม้แต่ข้างถนนก็ยังมีสัญญาณ Wifi  เราสามารถเห็นได้จากสมาร์ทโฟนเวลาค้นหาสัญญาณที่ต้องการเชื่อมต่อ สมัยนี้กดค้นหาทีไรขึ้นมาเพียบเลยล่ะครับ สัญญาณดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ติดๆดับๆ สลับกันไป โดยเราไม่รู้เลยว่า Wifi ตามสถานที่นั้นๆมีคุณภาพไหม และปลอดภัยรึเปล่า
     ในวันนี้ได้ไปเจอกับแอพนึงเข้ามีชื่อว่า Wifi Analyzer มันสามารถติดตาม และได้ตรวจสอบว่ารอบๆตัวเรามีสัญญาณ Wifi อะไรบ้าง แสดงผลออกมาเป็นกราฟอย่างละเอียด เปรียบเทียบให้เราได้รู้ว่าบริเวณนั้นๆ สัญญาณ Wifi ไหนแรงกว่ากัน !! 
** เราสามารถทำ Snap shot  ออกมาเป็นไฟล์ .csv เพื่อนำมาเปิดดูย้อนหลังได้ด้วย **
แอพนี้ยังสามารถแสดงได้ว่า Wifi เหล่านั้นใช้ Channel ไหน จากในรูปจะเห็น Wifi ซ้อนทับกันที่ Channel 4-8 เยอะมาก ยิ่งซ้อนทับมากก็ยิ่งมีผล Wifi ด้อยคุณภาพ เราสามารถตั้งค่าเราเตอร์เพื่อหลีกเลี่ยง Channel นั้นๆได้ครับ 
นอกจากแบบกราฟและแบบ channel แล้ว ยังสามารถวัดแบบหน้าปัดเข็มได้ เป็นหน้าจอแสดงความแรงของสัญญาณ เมื่อเราเดินไปยังจุดไหน เข็มก็จะวัดค่าให้ทันที ยิ่งถ้าสัญญาณแรง จะมีเสียงดัง ติ๊ด..ติ๊ด..ติ๊ด คลาสสิกดีเหมือนกัน ฮ่า ฮ่า ฮ่า 
มีการแสดงรายละเอียดต่างๆของ Wifi ไม่ว่าจะเป็นชื่อ Wifi , พิกัด Wifi , รูปแบบการล็อครหัส หรือการเข้ารหัสแบบไหน เป็นต้นครับ และความแรงของสัญญาณยิ่งติดลบน้อย ก็แสดงว่าอยู่ใกล้เราเตอร์หรือสัญญาณแรงครับ 
        สำหรับผมเคยประสบการเชื่อมต่อ Wifi บ้านแบบติดๆดับๆ พอลองโหลดแอพ Wifi Analyzer มาใช้ก็ได้รู้เลยว่า Channel ของ Wifi ที่บ้านมันซ้ำกับของคนอื่น และเมื่อเปลี่ยน Channel ดู ปรากฏว่า เชื่อมต่อได้เสถียรไม่ติดๆดับๆเหมือนเมื่อก่อนละครับ ^^
ข้อมูลจาก http://www.wesmartphonechannel.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น